Barcelona – Biểu tượng của sự vững mạnh và tinh hoa bóng đá

Lịch sử phát triển CLB

Barcelona là một đội bóng nổi tiếng hàng đầu của nền bóng đá toàn cầu, họ đã và đang thi đấu nhằm ghi lại những dấu ấn sâu sắc trong lịch sử của môn thể thao vua. Đội bóng này không chỉ chạm đến sự đỉnh cao của thành công vang dội trên sân bóng mà còn trở thành biểu tượng cho sự vững mạnh của tinh hoa bóng đá. Cùng xoilac tìm hiểu nha.

Giới thiệu về câu lạc bộ Barcelona

Đội tuyển FC Barcelona được thành lập năm 1899, được lãnh đạo bởi Joan Gamper khởi nguồn từ một nhóm các cầu thủ bóng đá người Anh, Catalunya, Đức và Thụy Sĩ. Cái tên Barcelona là tên viết tắt của Futbol Club Barcelona của tiếng Catalunya và cũng có thể gọi thân mật là Barca hay còn gọi là FCB. 

Trong suốt lịch sử của câu lạc bộ, Barcelona đã đạt rất nhiều thành tích bao gồm: 26 lần vô địch quốc gia (La Liga), siêu cúp quốc gia với 13 lần, 30 lần đoạt được cúp quốc gia, đạt được 2 cúp liên đoàn Tây Ban Nha và 3 lần vô địch Copa Eva Duarte. Còn ở sân chơi quốc tế, Barcelona đã giành được tổng cộng khoảng hơn 20 danh hiệu: 5 lần vô địch cúp C1 châu Âu/UEFA Champions League, với cúp C2 là 4 lần, 3 cúp C3, 5 lần vô địch Siêu cúp châu Âu và 3 cúp FIFA Club World Cup.

Giới thiệu câu lạc bộ Barcelona
Giới thiệu câu lạc bộ Barcelona

Lịch sử câu lạc bộ Barcelona

Từ khi bắt đầu thành lập tới nay câu lạc bộ đã trải qua rất nhiều gia đoạn và hãy cùng nhìn lại những giai đoạn quan trọng trong lịch sử của câu lạc bộ này.

Thành lập đội vào những năm đầu

Vào năm 1899, Football Club Barcelona (FC Barcelona) – câu lạc bộ bóng đá do Joan Gamper là một kế toán người Thụy Sĩ sáng lập chính thức ra đời. Đội hình gồm 11 cầu thủ từ Anh, Đức và Thụy Sỹ. Walter Wild chính là chủ tịch đầu tiên của CLB và Joan Gamper là thủ quỹ cũng như đội trưởng.

Trận đấu gặp một đội gồm những người Anh sinh sống tại xứ Catalan vào năm 1899 được coi là trận ra mắt của FC Barcelona. Dù để thua với tỷ số 0-1 nhưng FCB sau đó đã khẳng định được tên tuổi khi giành chiến thắng vang dội trước FC Madrid với tỉ số 3-1. Kể từ đây, Barcelona và Madrid đã trở thành hai kẻ thù không đội trời chung trên sân cỏ. Trận đấu này cũng đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp thi đấu của FC Barcelona

Thời kỳ nội chiến (1923-1938): Những danh hiệu lớn

Sân vận động Les Corts đã được Barcelona thành lập sau 25 năm hoạt động và đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các cầu thủ bóng đá nổi tiếng và tài năng thời bấy giờ. Và đây cũng là thời kỳ chứng kiến rất nhiều chiến tích của câu lạc bộ.

Năm 1929 Barcelona lần đầu tiên giành được chức vô địch tại giải La Liga, nhưng đây cũng là giai đoạn câu lạc bộ gặp khó khăn về mặt kinh tế tài chính và phải bán đi những cầu thủ xuất sắc trong câu lạc bộ. Bên cạnh đó cũng phải chịu những ảnh hưởng không nhỏ từ chế độ Franco.

Sau khi vượt qua được khoảng thời gian khó khăn vào đầu những năm 1950, Barcelona đã chi tiền cải tiến đội hình với việc mua sắm những cầu thủ giỏi và tài năng như Sandor Kocsis, Luis Suarez,… Nhờ vào cuộc cải cách đội hình này đã góp phần không nhỏ vào việc đưa đội tuyển Barcelona lên đỉnh vinh quang. Với chiến tích lần đầu tiên giành được chức vô địch cúp C1 và liên tiếp sau đó là 6 lần nâng cúp vô địch La Liga, 5 lần nâng cúp vô địch Cúp Nhà Vua, vô địch cúp Hội chợ liên thành phố 2 lần sau đó.

Liên tiếp những danh hiệu sau năm 1950
Liên tiếp những danh hiệu sau năm 1950

Và sau khi nhận được rất nhiều sự yêu mến của người hâm mộ, số lượng người tới xem ngày một tăng lên khiến cho FC Barcelona đã phải cho xây dựng sân Nou Camp để tiếp tục viết thêm nên trang sử mới của mình.

Giai đoạn 1992-2006 – Đội hình trong mơ

Dưới sự chỉ huy của huấn luyện viên Johan Cruyff bắt đầu từ năm 1992 FC Barcelona bắt đầu trỗi dậy và đã trở thành nhà vô địch Châu Âu. Tuy nhiên thành công này không kéo dài được lâu khi Barca không thể giữ vững ngôi vương và Johan Cruyff buộc phải rời đi. Để tái thiết và khẳng định tham vọng, Barcelona quyết định chiêu mộ siêu sao Ronaldo bằng việc bỏ ra số tiền lớn là 19.5 triệu USD vào năm 1996.

Với sự xuất hiện của Ronaldo, FC Barcelona hy vọng sẽ trở lại cuộc đua danh hiệu. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Louis van Gaal, Barca đã liên tục giành được hai chức vô địch La Liga (1998,1999) và cúp quốc gia (1997,1998). Tuy nhiên, thành công không kéo dài khi các ngôi sao như Luis Figo rời Barcelona để gia nhập Real Madrid và Ronaldo chuyển sang Inter Milan. Các trận thua liền nhau gắn liền thời kỳ tối tăm của Barcelona.

Tuy nhiên một thiên tài bóng đá đã xuất hiện và cứu rỗi đội bóng, đó chính là Lionel Messi. Với Lionel Messi, Barcelona đã trở nên vững mạnh hơn bao giờ hết và đã vượt qua được đối thủ truyền kiếp Real Madrid. Và chính Messi cũng đã góp công rất lớn trong việc giúp Barca giành được chức vô địch La Liga lần thứ 18. 

Thời kỳ từ 2008 đến nay

Thời kỳ này đã chứng kiến sự thăng hoa của Barcelona dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola. Đội bóng này liên tục giành các danh hiệu quan trọng như La Liga, Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha, Siêu Cúp Tây Ban Nha và Champions League. Đặc biệt nổi bật là cú ăn ba (La Liga, Siêu Cúp Tây Ban Nha và Champions League) vào năm 2009-2010.

Tuy nhiên, sau khi Guardiola rời đi, Barcelona đã gặp khó khăn và để thua liên tục trước Real Madrid tại Siêu Cúp Tây Ban Nha và Cúp Nhà Vua. Qua những thăng trầm này, vào năm 2014 Barcelona quyết định chiêu mộ những huyền thoại bóng đá như Marc-André ter Stegen, Jeremy Mathieu, Ivan Rakitić và Luis Suarez với tổng số tiền hơn 150 triệu Euro.

>>> Xem bóng đá trực tuyến

Biểu tượng, màu áo và bài hát truyền thống

Biểu tượng

Biểu tượng của Barcelona luôn mang màu sắc tượng trưng của thành phố Barcelona, với những biểu tượng chính gồm lá cờ Catalonia và chữ thập của thánh Georges. Hình tượng này giống như chữ thập phía bên trên một cái nồi khổng lồ ở phía bên trái và cờ Catalonia ở phía bên phải, cùng với bên dưới là màu áo đội. 

Trong thập kỷ 1940, dưới chế độ độc tài Franco, viết tắt”F.C.B.”(viết tắt tiếng Catalan) được thay bằng”C.F.B.”(viết tắt tiếng Tây Ban Nha), và bốn gạch đỏ của cờ Catalonia được rút ngắn xuống hai gạch giống với cờ Tây Ban Nha. Đến năm 1974, khi chế độ Franco suy yếu, câu lạc bộ quyết định tái sử dụng biểu trưng với viết tắt”F.C.B.”. Lần cập nhật gần nhất cho logo là vào năm 2002 khi nhà thiết kế Claret Serrahima loại bỏ các dấu chấm trong viết tắt.

Thay đổi của logo theo những năm
Thay đổi của logo theo những năm

Áo thi đấu

Có những thông tin cho rằng ý tưởng chọn màu sắc truyền thống cho bộ đồng phục thi đấu là của Johan Gamper. Màu sắc xanh, đỏ được chọn bởi Gamper là dựa vào màu sắc của câu lạc bộ truyền thống quê hương ông ở Thụy Sĩ là FC Basel.

Ngoài ra còn có thêm thông tin khác là ý tưởng màu áo được lấy từ màu áo của trường Merchant Taylors’ School, bởi vì đây là ngôi trường mà cha của ông Arthur Witty theo học cũng như là chủ tịch đầu tiên của đội.

Bài hát truyền thống

Với suốt thời gian lịch sử phát triển FC Barcelona đã sáng tác ra nhiều bài hát độc đáo. Tuy nhiên El Cant del Barça (Bài ca của Barça) sáng tác năm 1974 chính là bài hát truyền thống được ưa chuộng và sử dụng cho tới ngày nay. Đây cũng là bài hát được sáng tác nhân dịp 75 năm thành lập đội bóng, được viết bởi hai tác giả là Josep Maria Espinás và Jaume Picas còn phần soạn nhạc được soạn thảo bởi Manuel Valls.

El Cant del Barça luôn vang lên trước các trận đấu của Barcelona trên sân Nou Camp, đặc biệt là trong các cuộc chạm trán với Real Madrid và ngay trước khi trọng tài khai cuộc. Bài hát này cũng thường được phát để khích lệ các Cules và người hâm mộ cổ vũ, tỏa sáng và mừng chiến thắng.

Thành tựu to lớn của Barcelona
Thành tựu to lớn của Barcelona

Kết luận

Tổng kết lại, Barcelona không chỉ là một đội tuyển bóng đá hàng đầu thế giới về thành tích và khả năng chơi bóng mà còn là biểu tượng của sự vững mạnh và tinh hoa trong làng bóng đá. Với những cầu thủ tài năng và lối chơi độc đáo, Barcelona đã thể hiện sự chuyên nghiệp và nền tảng đào tạo xuất sắc của mình. Bên cạnh thành tích vô tiền khoáng hậu đã đạt được, Barcelona là một đội bóng hình mẫu đáng ngưỡng mộ và là hình mẫu cho tất cả các câu lạc bộ bóng đá trên toàn cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status
X
X